Wednesday, February 27, 2013

Monologo ni Joey Cecilia


Pulis Na Sumama Sa Sindikato

Ako ay nakapatay nanaman ng mga drug pusher at nakahuli ng tatlo pa.
Ginagawa ko lang naman ang aking trabaho pero bakit nila ako binabalaan na
Papatayin nila. Ako nga ay pulis na matapang pero iba parin pag kamatayan na
Ang pinaguusapan lalo na pag sinama na nila ang iyong pamilya. Ako ay binibigyan
Ng malaking halaga. Tatanggapin ko ba ito? Nasa ospital nanaman ang aking asawa
Dahil sa panbihirang kanser na yan na ngapapahirap ng mga tao. Ito ay aking
Tatanggapin na lamang para sa aking asawa. Baka naman ako ay niloloko lang.
Ano kaya kung baliktarin ko, sila kaya ang lokohin ko. Kakampi ako sakanila tapos
Ilalaglag ko sila sa huli. Pero baka patayin naman nila ang aking pamilya na
Inaalagaan. Hindi ko pa nga nalulutas kung sinong pumatay sa aking magulang
Nang nakaraan. Tapos baka maging problema ko nanaman to. Pero kailangan
Na kaialangan ko talaga ng pera para sa aking pamilya. Dahil hindi lubos
Ang kinikita ko sa aking trabaho. Ako kaya ang mamuno ng sindikato o kaya
Ay ang kanilang protektor. Pero ang totoo niyan kahit anong mangayari ay
Papatayin parin nila ako.

No comments:

Post a Comment